Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

nguyên do và giải pháp chăm sóc trẻ bị viêm phế quản

Viêm phế quản là bệnh thường gặp ở trẻ em tại bất kì độ tuổi nào, nhất là là các bé sống ở TP nơi dân cư đông đúc thì nguy cơ mắc bệnh càng cao bởi tỉ lệ ô nhiễm không khí cao.
nguyên nhân của bệnh là gì, cách chăm chút trẻ bị viêm phế quản như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bệnh viêm phế quản là gì

Viêm phế quản là bệnh viêm nhiễm đường thở dưới, khi bị viêm phế quản bệnh nhân sẽ bị ho dai dẳng kèm theo có đờm. Đây là tình trạng viêm niêm mặc của các ống phế quản, đường thở kết nối khí quản đến phổi.
Viêm phế quản có thể là cấp tính hoặc mãn tính. Viêm phế quản mãn tính có thể kéo dài trong khoảng một số tháng đến nhiều năm, trong khi đó viêm phế quản cấp tính thường chỉ kéo dài trong thời gian ngắn.

nguyên nhân của bệnh

thông thường, bệnh viêm phế quản rất hay gặp tại trẻ em, đặc biệt bé dưới 1 tuổi. Những béđang mắc một bệnh nhiễm khuẩn khác như cúm, sởi, ho gà... Rất dễ bị viêm phế quản. Những trẻ đẻ non, còi xương, suy dinh dưỡng cũng dễ mắc và thường diễn tiến nặng đến viêm phổi. Đây là một bệnh có tỷ lệ mắc và tử vong rất cao tại trẻ con, đứng hàng thứ hai sau bệnh tiêu chảy. Nguyên nhân gây bệnh ban đầu thường là virus, sau đó có thể bị bội nhiễm vi khuẩn. Vi khuẩn hay gặp đặc biệt là phế cầu khuẩn, H. Influenzae rồi đến tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn... Các vi khuẩn này thường xuyên có ở mũi – họng, khi sức đề kháng của thân thể bị giảm sút thì chúng hoạt động mạnh lên, nâng cao độc tính và gây bệnh. Thời tiết thay đổi đột ngột trong khoảng nóng chuyển sang lạnh, môi trường ô nhiễm là các yếu tố thuận lợi cho bệnh phát sinh.

nguyên do gây bệnh viêm phế quản ở trẻ nhỏ ban đầu thường là vi rút, sau đó có thể bị bội nhiễm vi khuẩn. Vi khuẩn hay gặp đặc biệt phế cầu khuẩn, H. Influenzae rồi đến tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn... Những vi khuẩn này liên tục có ở mũi – họng, khi sức đề kháng của thân thể bị giảm sút thì chúng hoạt động mạnh lên, nâng cao độc tính và gây bệnh.
Thời tiết đổi thay đột ngột trong khoảng nóng chuyển sang lạnh, môi trường ô nhiễm là những nhân tố thuận tiện cho bệnh phát sinh.
không những thế, bệnh viêm phế quản ở trẻ con còn có thể do nguyên do hít phải bụi bẩn, hơi độc hay khói thuốc lá. Hầu hết những thanh thiếu niên nghiện thuốc lá hay trẻ nhỏ phải sống trong môi trường có khói thuốc lá, rất có nguy cơ bị viêm phế quản mãn tính.
Vi rút là nguyên do chính gây nên bệnh quá trình đầu, thường thấy tại trẻ sau khi bị viêm hô hấp trên, cảm lạnh, ho sổ mũi, cúm hay viêm xoang. Sau đó, ví như không được điều trị và sức đề kháng yếu thì vi rút có thể lây lan tới hai cuống phổi (bộ phận nối họng và hai lá phổi với nhau), khiến khí quản sưng phồng, tấy đỏ, tiết dịch nhầy trong phổi, gây kích thích trẻ sẽ ho nhiều và thở mệt do đường thở bị viêm và tiết dịch.
ví như trẻ có những biểu hiện trên cùng với sốt kéo dài trong vài ngày hay ho kéo dài trong vòng từ 2 - 3 tuần, có thể trẻ đã bị viêm phế quản. Tiếp sau đó, trẻ bắt đầu ho nhiều hơn, có cảm giác đau rát cổ họng và xuất hiện đờm đục Ngoài ra có màu vàng hay xanh. Ngoài sốt ra, trẻ có thể có cảm giác đau ngực, mệt mỏi, chán ăn Hoặc nôn ói.

cách chăm sóc trẻ bị bệnh viêm phế quản ở nhà

khiến cho sạch bầu không khí

bầu không khí trong nhà phải sạch sẽ, không bụi bẩn và không khói thuốc sẽ giảm thiểu cho bé cảm giác khó chịu, đề phòng viêm nhiễm đường hô hấp.
những bạn có thể ứng dụng các cách thức như trồng cây xanh, hút bụi thường xuyên, dùng may loc khi, dùng điều hòa diệt khuẩn. Hiện tại, đông đảo người thân đang sử dụng may loc khi hitachi để làm sạch không khí trong ngôi nhà của mình. Bạn có thể tham khảo lựa chọn ở đây.

Cho trẻ uống nhiều nước

Khi bé sốt nhẹ chỉ cần uống nhiều nước, mặc đồ thoáng mát, rút mồ hôi, không nên ủ kín con Ngoài ra mặc đồ có nhiều nguyên liệu tổng phù hợp. Ví như bé sốt cao trên 38 độ thì có thể cho bé uống acetaminophen hay ibuprofen để giúp bé hạ sốt và giảm nhói.
Khi trẻ bệnh không nên ép trẻ ăn, chỉ cần cho uống nước nhiều, cho ăn thức ăn lỏng dễ tiêu, như nước súp, nước cháo, nếu như trẻ đòi ăn nữa có nghĩa là cháu bắt đầu hồi phục bệnh. Sau khi khỏi bệnh, con vẫn cần được để tâm sát và chăm sóc chu đáo (giữ ấm cơ thể, giảm thiểu bị lạnh, ưu tiên bồi dưỡng cho trẻ) để hạn chế tái phát bệnh.
Lưu ý:
tránh để trẻ bị nhiễm lạnh đặc biệt khi thời tiết đột ngột chuyển từ hot sang lạnh, thường xuyên giữ ấm trẻ (ấm ngực, chân tay; quần áo, tã lót ướt cần được thay ngay).
Về mùa lạnh, các cô nuôi dạy trẻ cần chú ý bố trí giờ chơi, giờ luyện tập ngoài trời cho các cháu phù hợp với thời tiết trong ngày.
Khi trẻ bị viêm họng hay viêm mũi, viêm amiđan, VA... Cần điều trị kịp thời.
Sưu tầm: Internet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Tin tức